8 Chiến thuật quảng bá sản phẩm mới thông qua mạng xã hội

8 Chiến thuật quảng bá sản phẩm mới thông qua mạng xã hội

Sự phát triển của Internet đã làm thay đổi cách thức mà các công ty dùng để ra mắt sản phẩm mới. Ngoài những đoạn quảng cáo trên truyền hình, họ còn sử dụng các nhân vật có tầm ảnh hưởng, làm rò rỉ thông tin cho giới báo chí, blogger, và người tiêu dùng, sử dụng công nghệ live-stream để phát sóng sự kiện ra mắt sản phẩm trên toàn cầu, và dành tặng những món quà độc đáo cho những khách hàng trung thành với nhãn hiệu.

Social Media
Social Media

Một vấn đề đặt ra cho các thương hiệu dù ở quy mô nào hoặc thuộc ngành nghề nào khi muốn tiếp cận người tiêu dùng là việc người tiêu dùng chia sẻ ý kiến ​​của mình một cách tự do trên mạng xã hội có thể tạo nên những rào cản lớn đối với việc chuyển tải thông điệp về nhãn hiệu.

Người tiêu dùng có thể nhanh chóng lôi kéo những người tiêu dùng khác có cùng suy nghĩ tham gia và phát triển những cuộc thảo luận trực tuyến ở mọi cấp độ, từ mức độ rất tích cực cho tới sùng bái về một thương hiệu. Người tiêu dùng ngày nay cũng thường tham khảo ít nhất 6 nguồn thông tin trước khi mua một sản phẩm mới. Xu hướng tiêu dùng truyền thông phân tán (Fractured media consumption) đang khiến các thương hiệu gặp khó khăn trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu, khẳng định vị trí trong lòng người tiêu dùng cũng như thúc đẩy doanh thu.

Theo cuộc khảo sát về những màn giới thiệu sản phẩm mới đáng nhớ nhất năm 2014- Most Memorable New Product Launch (MMNPL) của hãng PR danh tiếng Schneider Associates vào năm ngoái, Facebook hiện là lựa chọn thứ hai được sử dụng cho hầu hết các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới sau quảng cáo trên truyền hình. Các thương hiệu hiện còn sử dụng Snapchat để cung cấp các cơ hội độc đáo trong thời hạn nhất định cho những người hâm mộ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm ở cửa hàng bán lẻ trực tuyến và cửa hàng bán lẻ thực tế. Meerkat, con cưng của SXSW 2015 còn cho phép người dùng trải nghiệm mọi thứ thông qua ứng dụng video trực tuyến trên điện thoại thông minh của họ.

Các thương hiệu cần phải sáng tạo và linh hoạt trong cách tiếp cận khách hàng. Dưới đây là một số lời khuyên trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội mà các nhà quản lý thương hiệu và marketing có thể ứng dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

1.  Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như một nhân vật hỗ trợ, không phải ngôi sao chính 

Cool Ranch Doritos locos Taco
Cool Ranch Doritos locos Taco

Chẳng hạn, Taco Bell đã làm như vậy khi ra mắt loại bánh mới: Cool Ranch Doritos Locos Taco, khiến khách hàng đổ xô đi tìm thông tin về sản phẩm mới này. Hãng đã sử dụng truyền thông xã hội để tiết lộ rằng một tiệm bán hoa ở Meatpacking District, Manhattan đang có chương trình tặng Tacos Ranch Cool, nhưng chỉ cho những người biết mật khẩu bí mật “blue bouquet” (Bó hoa xanh) mà thôi.

Đây là một bước đi thông minh khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, nhưng cũng không phải là chiến thuật duy nhất. Taco Bell hỗ trợ chiến thuật trên với hàng loạt thông cáo báo chí, tin tức truyền thông quốc gia, và quảng cáo tại giải Super Bowl.

2. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng hoặc tận dụng kết nối cảm xúc của người tiêu dùng với một thương hiệu

Twinkie
Twinkie

 Khi hãng bánh Hostess tuyên bố phá sản vào năm 2012, những người hâm mộ món bánh Twinkie đã bày tỏ sự tiếc nuối với món ăn cổ điển của Mỹ này. Cho đến khi thương hiệu được tái ra mắt với khẩu hiệu “The Sweetest Comeback in the History of Ever” (Tạm dịch: Sự trở lại ngọt ngào nhất trong lịch sử), trải qua một chiến dịch truyền thông với độ bao phủ rộng khắp và thu được thành công rực rỡ, Hostess đã thúc đẩy việc tái khởi động lại trên tất cả các kênh truyền thông xã hội, tập trung vào các chiến dịch khơi gợi cảm xúc trong lòng những người tiêu dùng là “fan” của bánh Twinkies. Các chiến dịch tái ra mắt đã tạo ra hơn 350 triệu lượt tweets trên Twitter và 500.000 người hâm mộ mới trên Facebook.

3. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tổ chức các cuộc thi nhằm nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu và thưởng cho người ủng hộ nhãn hiệu

Sunstar Gum
Sunstar Gum

 Việc tặng thưởng cho những người ủng hộ thương hiệu và các fan bằng những cơ hội giành các sản phẩm thông qua các cuộc thi trên phương tiện truyền thông có thể định hướng sự gắn kết và gợi nhắc về thương hiệu trong lòng các fan. Sản phẩm mới ra mắt là thứ hoàn hảo để làm giải thưởng cho các cuộc thi, bởi vì hãng có thể sử dụng các mẫu sản phẩm làm quà tặng để lôi kéo người tiêu dùng thử chúng trước khi mua.

Hãng sản xuất sản phẩm chăm sóc răng miệng Sunstar GUM đã tổ chức rút thăm trúng thưởng hàng tháng trên Facebook để thúc đẩy nhận thức về sản phẩm mới, tương tác thời gian thực và mở rộng lượng fan của mình. Những lợi ích từ cuộc thi là gì? Đó là sự gia tăng đáng kể về độ lan toả và ấn tượng về thương hiệu, tỉ lệ thuận với doanh thu tăng vọt.

4. Sử dụng một chiến lược tiếp cận cộng đồng blogger để giúp giới thiệu sản phẩm của bạn

Swiffe Sweep And Trap
Swiffe Sweep And Trap

 Năm ngoái, khi P&G đưa ra sản phẩm cây hút bụi Swiffer Sweep & Trap mới của mình, công ty cần một cách thức mới để tiếp cận các đối tượng mục tiêu – các bậc phụ huynh và những người chủ gia đình – thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Tại thành phố New York, trong bữa tiệc ra mắt “Make Meaning”, P&G đã mời các blogger đã làm mẹ mang theo con cái của họ và tạo ra những đống lộn xộn, sau đó sử dụng Sweep Swiffer & Trap để dọn dẹp. Các blogger đã chụp ảnh sự kiện và chia sẻ trải nghiệm của họ với các sản phẩm đó trên blog của mình. Các Blogger là những người có ảnh hưởng quan trọng khi các hãng tung ra sản phẩm mới vì những người theo dõi trung thành của họ luôn muốn thử những sản phẩm được các blogger khuyến khích nên dùng.

5. Sử dụng hashtag để tạo ra, thúc đẩy, và theo dõi các cuộc trò chuyện trên các phương tiện truyền thông xã hội

WENDY'S RESTAURANTS OF CANADA - Wendy's Rekindles Pretzel
Pretzel Bacon Cheeseburger and Pretzel Pub Chicken Sandwich (CNW Group/Wendy’s Restaurants of Canada)

Hashtag là công cụ rất cần thiết để theo dõi cuộc trò chuyện xung quanh một chiến dịch ra mắt sản phẩm mới. Hãng Wendy đã sử dụng các hashtag: #PretzelLoveSongs trong chiến dịch ra mắt Pretzel Bacon Burger. Hãng đề nghị người hâm mộ dùng hashtag để chia sẻ những suy nghĩ của họ về sản phẩm mới. Thương hiệu đã theo dõi các phản ứng của khách hàng thông qua hashtag, lựa chọn ra những phản ứng tích cực nhất và mời các ca sĩ như Nick Lachey hát các đoạn tweets trên video.

6. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để cung cấp cho mọi người cái nhìn về bên trong của các công ty B2B

Ge Instagram
Ge Instagrapher

 

Có một quan niệm sai lầm rằng một số nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Pinterest và Instagram chỉ dùng cho các nhãn hàng tiêu dùng. General Electric (GE) đã làm một việc phi thường khi phá vỡ quan điểm này với tư cách là một công ty B2B. GE đã sử dụng Instagram như một cửa sổ để mọi người nhìn vào hậu trường của một số công nghệ tiên tiến nhất của GE. Thông qua các chiến dịch trực quan trên Instagram, văn hóa và lịch sử của công ty 120 năm tuổi được ccông bố ra cộng đồng và thu hút sự theo dõi sát sao của người hâm mộ thương hiệu GE.

7. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để người tiêu dùng chung tay tạo ra các sản phẩm mới

Kettle Cooked Wasabi Ginger
Kettle Cooked Wasabi Ginger

 Hãng nào cũng muốn tạo ra các sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ mua. Người tiêu dùng cũng muốn kiểm soát thứ họ sẽ mua. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ thoả mãn cả hai yêu cầu này. Khi tung ra một sản phẩm mới, phương tiện truyền thông xã hội không chỉ phục vụ mục đich khuyến mại – nó có thể đóng một vai trò quan trọng trước khi quá trình sản xuất bắt đầu. Hãng Lay’s đã làm điều này với chiến dịch “Do Us a Flavor”. Hãng đề nghị những người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội đề xuất các hương vị khoai tây chiên thái lát mới của riêng họ. Hãng chọn ra một vị chiến thắng – Kettle Cooked Wasabi Ginger chips – và đưa nó ra kệ hàng. Khách hàng yêu cầu, và Lay’s sẽ phục vụ.

8. Để tối đa hóa hiệu quả của một chiến dịch truyền thông xã hội, luôn luôn đi trước với “điều lớn lao tiếp theo”

Meerkat app
Meerkat app

Bất kể là sản phẩm hoặc chiến dịch nào, hãy xây dựng các nhóm của bạn – tiếp thị, bán hàng, quảng cáo, PR, phát triển Web và nhiều hơn nữa – với các nhân viên có tư tưởng tiên tiến, thích đọc blog công nghệ, các trang web tin tức về ngành và ưa tải các ứng dụng mới nhất. Hãy tìm hiểu về các ứng dụng xã hội mới như Meerkat và Periscope trước khi chúng trở thành phương tiện truyền thông chủ chốt. Bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian, tiền bạc và niềm đam mê để thực hiện một kế hoạch lỗi thời với những tính năng đã là quá khứ đâu.

Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Phạm Gia Media

Xem thêm: 5 lưu ý hàng đầu khi tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *