Tất tần tật về vị trí Vedette trên sàn Catwalk

Tất tần tật về vị trí Vedette trên sàn Catwalk - Phạm Gia

Trong làng thời trang có một thuật ngữ dùng để chỉ những người quan trọng nhất của một buổi trình diễn thời trang của các nhà mốt – vedette. Đây được coi là người nắm giữ và chốt lại những tinh hoa. thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải qua bộ sưu tập. Trong bài viết hôm nay hãy cùng mình đi tìm hiểu kỹ hơn vedette là gì và các khái niệm liên qua nhé!

Vedette là gì?

Như các bạn đều biết mỗi khi có một sự kiện thời trang lớn thì đó lại là dịp để các nhà thiết kế công bố bộ sưu tập của mình. Bất kể là nhà thiết kế có tiếng tăm hay mới chỉ chập chững vào nghề. Trong mỗi show diễn thời trang thường có rất nhiều trang phục được trình bày trên sàn diễn. Tuy nhiên sẽ ra sao nếu tất cả các trang phục cứ lần lượt xuất hiện, liệu khán giả có ấn tượng đặc biệt gì với tất cả bộ sưu tập không? Câu trả lời dành cho vedette.

vedette là gì
Vedette là vị trí quan trọng nhất show diễn thời trang.

Vậy vedette nghĩa là gì? Tại sao mỗi show diễn lại quan trọng vedette đến vậy? Thực chất, vedette là người trình diễn cuối cùng của một show diễn thời trang, cũng là người được mặc bộ trang phục nổi bật nhất và đẹp nhất của bộ sưu tập. Vedette có nhiệm vụ kết thúc show và chốt lại những thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải qua bộ sưu tập, đồng thời là người thu hút truyền thông quan tâm đến bộ sưu tập hơn.

Bởi vậy, có thể nói vedet là người quan trọng nhất show diễn (không tính nhà thiết kế). Một show diễn có được thành công, được báo chí quan tâm nhiều không ít nhiều cũng phụ thuộc vào gương mặt và trình độ chuyên môn của verdette. Thông thường vedette sẽ là một người nhưng cũng có thể là hai, ba người tùy theo yêu cầu của nhà thiết kế.

vedette là gì
Vedette có thể là 1, 2 hoặc 3 người tùy theo nhà thiết kế.

Đôi khi vedette cũng xuất hiện sau cùng bên cạnh nhà thiết kế luôn. Hai người sẽ đi song song trên sàn diễn, chào mọi người và kết thúc show diễn. Đây cũng được coi là thời điểm để nhà thiết kế có thể “show out” gương mặt của mình với giới điệu mộ. Nếu bạn chưa biết show out là gì thì có thể hiểu đơn giản là công khai, làm lộ ra danh tính của người nào đó.

Các tiêu chí lựa chọn vedette của nhà mốt

Vedette có vị trí quan trọng như vậy thì chắc chắn quy trình tuyển chọn cũng gắt gao. Mỗi nhà thiết kế đều có những tiêu chí riêng để lựa chọn vedet phù hợp với BST của mình. Không phải ai cũng có thể làm vedette cho một show diễn nếu như gương mặt, phong cách hay cách di nguoi mau không phù hợp.

Tại các nước phương Tây, điển hình như kinh đô thời trang Paris (Pháp) hay thành phối sôi động New York (Mỹ) thì vedette được chọn dựa vào phần lớn kinh nghiệm của người mẫu. Những cái tên có nhiều năm hoạt động trong nghề, cống hiến những giá trị tốt đẹp thì sẽ được ưu tiên hơn. Dĩ nhiên, trong số những người mẫu, siêu mẫu có kinh nghiệm thì nhà thiết kế sẽ ưu tiên người có tiếng tăm hơn, có lượng tương tác mạng xã hội cao,…

vedette là gì
Siêu mẫu Naomi Campbell làm vedette.

Đơn cử như siêu mẫu Naomi Campbell, dù đã đến tuổi ngũ tuần và thân hình không được như trước nhưng với sự chuyên nghiệp của mình mà Naomi Campbell vẫn được nhiều nhà mốt yêu thích. Hay như các IT Gril Kendall Jenner, Gigi Hadid dù chưa có sự chuyên nghiệp bằng nhiều tên tuổi khác nhưng độ phủ sóng trên mạng xã hội như Instargram góp phần giúp các cô nàng này được chọn làm vedette.

Còn đối với edette Vietnam, không nhất thiết phải là người có kinh nghiệm, chuyên môn trong nghề mà chỉ cần tên tuổi đủ sức nóng, gương mặt dễ nhìn, lượng fan đông đảo thì vẫn được gửi gắm vị trí vedette quan trọng. Trường hợp của thủ môn Bùi Tiến Dũng cho ta thấy rất rõ về cách lựa chọn vedette của Việt Nam.

vedette là gì
Thủ môn Bùi Tiến Dũng làm vedette tại tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh đó những người có nhiều năm tuổi nghề vẫn có sức hút riêng đối với các nhà mốt. Khi lựa chọn những người có khả năng biểu diễn catwalk tốt sẽ đảm bảo sự thành công của show diễn hơn.

Một số gương mặt vedette quen thuộc của làng thời trang Việt

Tại Việt Nam, có rất nhiều những tên tuổi nổi tiếng luôn nằm trong danh sách vedette quen thuộc của nhiều show diễn lớn, điển hình như siêu mẫu Thanh Hằng, Hoàng Thuy, Mâu Thủy, Hồ Ngọc Hà,…

vedette là gì
Á hậu/siêu mẫu Hoàng Thùy.
vedette là gì
Hoa hậu Kỳ Duyên.
vedette là gì
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến.
vedette là gì
Á hậu/siêu mẫu Mâu Thủy.
vedette là gì
Siêu mẫu Lan Khuê.
vedette là gì
Siêu mẫu/diễn viên Thanh Hằng.
vedette là gì
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Các khái niệm liên quan

Bên cạnh khái niệm vedette la gi thì cũng có một số các khái niệm liên quan khiến nhiều người nhầm lẫn như model, BST, first face,… Các khái niệm này cũng có tầm quan trọng nhất định trên sàn diễn thời trang, cũng tìm hiểu nhé!

Model là gì? Có gì khác so với vedette?

Chắc hẳn bạn đã nghe đến model rồi đúng không? Thực tế model còn được biết đến nhiều hơn vedette nhờ vào sự phổ biến. Model có nghĩa là người mẫu, tức người trình diễn trang phục của nhà thiết kế. Một người mẫu cần có sự nhanh nhạy, chuyên môn về nghề nghiệp để có thể linh động xử lý các tình huống trên sàn diễn.

vedette là gì
Các model trong một buổi biểu diễn thời trang.

Nếu như vedette là người trình diễn cuối cùng thì model là người trình bày các trang phục của nhà thiết kế trong suốt buổi diễn thời trang. Tầm quan trọng của model cũng không kém verdes là bao. Nếu show diễn có những tên tuổi tiếng tăm trình diễn thì chắc chắn show diễn đó sẽ rất hot và BST cũng từ đó mà bán chạy theo.

Siêu mẫu là gì?

Chúng ta đã biết người mẫu trong tiếng Anh là gì rồi đúng không? Vậy còn siêu mẫu thì sao? Siêu mẫu hay còn gọi là super model xuất phát từ người mẫu, sau khi có nhiều năm kinh nghiệm và có chuyên môn giỏi, được thẩm định qua một vài cuộc thi thì sẽ được ghi nhận là siêu mẫu. Thông thường, những siêu mẫu giỏi và có sức hút truyền thông sẽ được các nhà thiết kế lựa chọn làm vedette.

vedette là gì
Siêu mẫu Xuân Lan với thần thái sắc lạnh.

First face là gì? First face có quan trọng hơn vedtte không?

Đã có người kết thúc thì chắc chắn phải có người mở màn. First face là người trình diễn đầu tiên của bộ sưu tập, người thu hút khán giả quan tâm đến show diễn. Trên sàn diễn thời trang, first face có vị trí vô cùng quan trọng vì dựa theo quan điểm “đầu xuôi đuôi lọt” của dân ta. Tuy nhiên vedette vẫn được các nhà mốt ưu ái hơn, nhất là những tên tuổi kì cựu như Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy, Naomi Campbell,…

vedette là gì
Quỳnh Anh Shyn đảm nhận vai trò first face.

BST là gì?

BST là viết tắt của bộ sưu tập. Một bộ sưu tập thường bao gồm nhiều trang phục theo một chủ đề nào đó. Tất cả những trang phục trong bộ sưu tập phải có sự liên quan chặt chẽ tới nhau và thường mang một thông điệp nào đó mà nhà thiết kế muốn truyền tải đến ví dụ như thông điệp bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, sự tối giản,…

Catwalk là gì?

Catwalk là một từ ghép tiếng anh bởi hai từ “Cat” và “walk”, dịch nôm na là bước đi của con mèo, hay còn được hiểu là cách đi người mẫu trên sàn diễn thời trang. Bạn có thắc mắc tại sao lại là catwalk không? Trên sàn diễn thời trang, người mẫu sẽ đi uyển chuyển theo một đường thẳng mô phỏng dáng đi của con mèo. Hơn nữa, mèo là loài động vật có khả năng cân bằng rất tốt. Bởi vậy một người mẫu chuyên nghiệp có thể đi theo một đường thẳng mà không bị ngã hay nghiêng người.

vedette là gì
HHHV H’Hen-Niê từng có thời gian làm người mẫu với khả năng catwalk chuyên nghiệp,

Sàn catwalk là gì?

Sàn catwalk là một đường băng dài và bằng phẳng, là nơi người mẫu trình diễn các bộ trang phục của nhà mốt. Thông thường sàn diễn catwalk sẽ có hình chữ I hoặc chữ U, xung quanh là những chỗ ngồi dành cho các ngôi sao và cánh báo chí. Nếu như ngày trước sàn diễn catwalk thường được trình diễn trong nhà để đảm bảo về thời tiết, khí hậu thì ngày nay, với những sự sáng tạo không ngừng của các nhà mốt lừng danh thì sàn catwalk có thể biến hóa đa dạng tùy theo mỗi bộ sưu tập.

vedette là gì
Chanel Haute Couture Xuân – Hè 2019.

Có thể kể đến một số sàn diễn thời trang nổi tiếng như show trình diễn BST Xuân – Hè của Chanel sàn diễn mô phỏng bởi con đường nhỏ quanh sườn núi nhân tạo trong nhà, buổi trình diễn Haute Couture Xuân – Hè 2019 sàn diễn hình vuông trên khuôn viên biệt thự nước Pháp,…

Ngoài ra có một thuật ngữ được dùng trong xây dựng và khiến nhiều người nhầm lẫn với sàn diễn thời trang, đó là sàn chuyển. Để hiểu rõ sàn chuyển là gì cần có kiến thức chuyên môn sâu. Nhưng về cơ bản, bạn có thể hiểu nôm na sàn chuyển là một loại sàn có thể chịu lực thẳng đứng tương đối lớn, thường dùng trong thi công trung tâm thương mại, chung cư,…

Vedette là một vị trí quan trọng trong mỗi show diễn thời trang, vedette còn được coi là linh hồn của toàn bộ show. Bởi vậy bất cứ một người mẫu nào cũng đều mong muốn được làm vedette để thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình. Tuy nhiên đây không phải là điều dễ dàng, đặc biệt giữa rừng sao hạng A nổi tiếng của showbiz Việt hiện nay.

Châm ngôn của chúng tôi: Uy tín – chính là DANH DỰ
hất lượng – tạo nên sự KHÁC BIỆT , Sáng tạo – là yếu tố 
ẠNH TRANH ,Bền vững – giá trị của THÀNH CÔNG


Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Phạm Gia Media


Hotline: 0938 699 786

Email: phamquocnamt@gmail.com.


Fanpage: https://www.facebook.com/PhamGiaMedia.vn/


Địa chỉ: Tầng 2 số 17, đường Hồ Văn Huê, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *