Truyền thông – bước đi nào là hợp lý ?

Truyền thông - bước đi nào là hợp lý ?

Truyền thông được ví như “tiên dược” để nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhãn hàng/ các công ty trước một làn sóng cạnh tranh thị phần gay gắt như hiện nay. Dù là công ty nhỏ hay lớn, họ đều tận dụng sức mạnh của truyền thông trong quá trình kinh doanh, nhưng trước vô vàn cách thức truyền thông bạn nên định hướng bước đi truyền thông như thế nào là hợp lý?

Hãy cùng Phạm Gia Media tìm hiểu tổng quan về các hình thức truyền thông đang “On top” hiện nay nhé!

Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 dẫn đến xu hướng truyền thông cũng bước dài trên thị trường kỹ thuật số với xu hướng digital marketing – hình thức sẽ giữ vững ngôi vương cho cuộc chạy đua thu hút khách hàng mục tiêu với các “ngôi sao” Top Trend như SEO, Content Marketing, SEM, Social Marketing, Email Marketing.

Tuy nhiên bên cạnh hình thức “gây bão” giới kinh doanh, hình thức marketing truyền thống cũng không hề lép vế khi hiệu quả truyền thông mang lại luôn được đánh giá cao từ giới chuyên gia như truyền thông báo chí, TV, tờ rơi, TVC..

Vậy trước những sự lựa chọn, bạn với cương vị là nhà doanh nghiệp thì nên sử dụng chiến lược marketing nào để tiết kiệm tối ưu chi phí và tối đa hiệu quả – một câu hỏi luôn khiến các thương nhân phải “vò đầu bứt tóc”.

Đương nhiên không hình thức nào là hoàn hảo đều có những ưu và nhược điểm riêng. 

Ưu – nhược điểm của Marketing truyền thống

Ra đời trước và tồn tại trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, bên cạnh những ưu điểm vượt trội, marketing truyền thống cũng khó tránh khỏi những hạn chế cần khắc phục.

Marketing truyền thống là cách thức giúp bạn tiếp cận nhỏ, nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với digital marketing cũng như việc tái sử dụng thông tin trong bài báo, tờ rơi, áp phích…hoàn toàn dễ dàng là lợi thế vô cùng to lớn với các phương thức marketing online. Với sự quen thuộc, những thông tin quảng cáo ở hình thức marketing truyền thông dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng đặc biệt hơn với sự quá đỗi thân quen mọi người thường dễ dàng tiếp cận và chấp nhận các hình thức quảng cáo này như “tiềm thức” đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, với hình thức báo giấy sự chỉnh sửa thông tin là điều vô cùng khó khăn; hạn chế trong việc tiếp nhận phản hồi từ phía khách hàng, khả năng đo lường thấp, chi phí khá đắt đỏ là những điểm trừ cho hình thức marketing truyền thông.

Ưu – nhược điểm của Marketing hiện đại

Ra đời sau Marketing hiện đại đã thỏa lấp lỗ hổng của hình thức marketing truyền thống bằng những tính năng nổi trội của mình nhưng không vì thế mà trở nên hoàn hảo tuyệt đối.

Nói đến marketing hiện đại người ta sẽ nghĩ ngay đến tổ hợp công nghệ và mạng xã hội, không nói quá khi đây là miếng đất màu mỡ nhất hiện nay để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Sự dễ dàng tương tác thông qua những trạng thái tương tác, bình luận hay chia sẻ thông điệp; các thông số được đo lường rõ ràng cụ thể theo từng ngày thậm chí là từng giờ; việc nhắm mục tiêu thông minh qua việc tìm kiếm trên mạng xã hội, google luôn đem lại kết quả hài lòng cho các nhà marketer.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải không ngừng sáng tạo những nội dung mới, thay đổi liên tục để không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng rất dễ bị bỏ qua và gây sự khó chịu hoặc hơn nữa là thiện cảm không tốt về hình ảnh thương hiệu của bạn. Với hình thức này đòi hỏi bạn phải có am hiểu và phân tích sâu sắc về hành vi khách hàng để tránh tình trạng “phản ứng ngược” của dư luận.

Với những phân tích trên, hy vọng sẽ giúp bạn có những định hướng tốt nhất cho bước lựa chọn hình thức nào là ưu việt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong thời điểm hiện tại.

Phạm Gia Media – Đơn vị truyền thông và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, uy tín.

Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Phạm Gia Media