Thứ Sáu, 30 Tháng Mười, 2020
Banner Top
Banner Content

Đối với những chủ doanh nghiệp nói riêng và những người làm Marketing nói chung thì tổ chức Lễ khai trương không chỉ mang giá trị về mặt tinh thần, phong thủy. Nhìn xa hơn đó là cơ hội quảng bá thương hiệu tuyệt vời, góp phần làm bước đệm quan trọng cho doanh nghiệp đưa hình ảnh của mình đến với khách hàng và đối tác. Để làm được điều này thì quy trình tổ chức khai trương phải được chuẩn bị thật kỹ càng. Người tổ chức cần phải nắm được tất cả các yếu tố cần đạt được của sự kiện này. Đồng thời luôn có phương án dự phòng cho mọi trường hợp có thể xảy ra

Vậy thì Lễ khai trương là gì? Ý nghĩa của lễ khai trương? Và làm thế nào để có thể tổ chức một Lễ khai trương hiệu quả và trọn vẹn nhất? Hãy cùng Cyber Show đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Lễ khai trương là gì?

nghi-thuc-cung-le-khai-truong
Lễ khai trương đánh dấu bước đầu phát triển của doanh nghiệp.

Lễ khai trương (Grand Opening) là một sự kiện đặc biệt tổ chức bởi các doanh nghiệp đánh dấu ngày ra mắt của một cơ sở kinh doanh hoặc giới thiệu một thương hiệu mới đến với công chúng.

Trong tiếng Hán, “Khai” có nghĩa mở đầu, “Trương” có nghĩa là lớn mạnh, phát triển. Chữ “Khai Trương” nhằm chỉ việc mở đầu của công việc kinh doanh, buôn bán sẽ ngày càng phát đạt hơn.

Tùy vào quy mô khai trương lớn hoặc nhỏ mà tại các buổi lễ này sẽ có các hạng mục cụ thể cần đạt được khác nhau như đón khách, giới thiệu, tiệc ăn uống, biểu diễn văn nghệ,

Thời điểm tổ chức lễ khai trương

Xem ngày khai trương theo tuổi

thời điểm khai trương
Thời điểm khai trương ảnh hưởng đến sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp.

Quan niệm về ngày, tháng của người Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông khác nói chung thường bị ảnh hưởng bởi ngày dương và ngày âm. Người làm ăn, kinh doanh luôn kiêng cữ trong một số ngày nhất định.

Tùy thuộc vào tuổi của chủ doanh nghiệp mà “ngày lành” sẽ khác nhau. Tuy nhiên có một số điểm sau đây có thể áp dụng cho nhiều trường hợp:

  • Ngày tổ chức lễ khai trương khởi đầu cho một năm mới thường rơi vào ngày mùng 4, mùng 6, mùng 8,…thông thường là những ngày chẵn, biểu trưng cho sự tròn đầy.
  • Khai trương nhà hàng, buôn bán thì hạn chế ngày “Tam nương”, tức là ngày mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22, 27 âm lịch. Không chỉ riêng gì khai trương mà hầu như những sự kiện khác như cưới hỏi, động thổ, xuất hành đều tránh những ngày này vì không tốt.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời điểm tổ chức khai trương

Về quy mô tổ chức

tổ chức lễ khai trương
Quy mô buổi lễ ảnh hưởng đến thời gian lên kế hoạch rất nhiều.

Với những chương trình nhỏ, thời điểm tổ chức nên diễn ra sau ngày lên kế hoạch 2 đến 3 tuần là đủ.

Tuy nhiên đối với những chương trình có quy mô lớn, với lượng khách mời đông đảo thì thời gian chuẩn bị tốt nhất là từ 2 tháng để có thể lên kịch bản chi tiết cho cả chương trình đồng thời tính toán đến những yếu tố khác như các đơn vị liên kết, kiểm duyệt, xin giấy phép.

Về tính chất khách mời

lễ khai trương
Cần có chiến lược thông minh để thu hút khách mời đến buổi lễ khai trương.

Thời điểm tổ chức lễ khai trương cần phải tính toán thật kỹ sao cho tất cả khách mời đều có thời gian để đến tham dự.

Đặc biệt là những khách mời quan trọng như đối tác hoặc khách hàng chiến lược. Thông thường những đối tác này có thời gian làm việc không cố định; do đó việc thông báo từ sớm là cực kỳ quan trọng.

Tránh việc tổ chức công phu, lên kịch bản ấn tượng nhưng khách mời lại không thể tham dự.

Về mục đích và hình thức tổ chức

Mục đích sự kiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và thời gian tổ chức khai trương.

Một ví dụ đơn giản như nếu muốn khai trương cửa hàng cần tạo được sự chú ý cho càng nhiều khách hàng thì việc tổ chức vào một ngày cuối tuần với hình thức văn nghệ sẽ có nhiều hiệu quả hơn việc tổ chức vào một ngày trong tuần.

Thời điểm tổ chức lễ khai trương thu hút khách hàng

thời điểm tổ chức khai trương
Thời điểm tổ chức khai trương nên rơi vào những ngày cuối tuần.

Khai trương được tổ chức vào cuối tuần sẽ giúp quý doanh nghiệp thu hút được khách hàng hơn vì đây là:

  • Thời gian khách hàng có thời gian rảnh rỗi để đi mua sắm, hay đi dạo phố.
  • Thời điểm khách hàng có được tâm trạng thoải mái nhất sau cả một tuần dài làm việc bận rộn.
  • Thời điểm phù hợp cho đa phần đối tượng khách mời có thể tham dự buổi lễ.

Tuy nhiên nếu như mục đích tổ chức chỉ nhắm tới đối tượng là những khách mời quan trọng và muốn tổ chức riêng tư thì thời gian diễn ra có thể vào buổi tối các ngày trong tuần đều khá phù hợp, vừa dễ đặt chỗ tại các nhà hàng vừa thuận lợi về giao thông di chuyển.

Xem nhanh:

Hướng dẫn lên kịch bản tổ chức lễ khai trương chi tiết từ A đến Z

Lễ cúng khai trương

Mâm cúng khai trương gồm những gì

mâm cúng khai trương
Hình ảnh một mâm cúng khai trương thường thấy.

Hoa cúng

Hương hoa là phần không thể thiếu cho một mâm cúng chuẩn. Có 2 loại hoa phổ biến thường dùng là:

  • Hoa cúc vàng: Biểu thị cho phúc lộc, niềm vui
  • Hoa đồng tiền: Biểu thị cho tài lộc, sự thuận lợi trong việc làm ăn

Mâm trái cây ngũ quả

Mâm cúng tại buổi lễ cần chuẩn bị tối thiểu 5 loại trái cây, với nhiều màu sắc để dâng lên thần linh.

Mâm ngũ quả miền Bắc có thể bao gồm:

  • Chuối
  • Na (Mãng cầu)
  • Táo
  • Bưởi
  • Cam, quýt
  • Hồng
  • Lựu
  • Đào

Mâm ngũ quả miền Nam có thể  bao gồm:

  • Dưa hấu
  • Đu đủ
  • Xoài
  • Thơm (Dứa)
  • Dừa
  • Nho
  • Thanh Long
  • Hồng xiêm

Doanh nghiệp cũng có thể chuẩn bị kích cỡ mâm trái cây lớn hơn tùy vào điều kiện tài chính của mình.

Bộ tam sên

Bao gồm:

  • 3 hột vịt lộn
  • 1 con cua (tôm) luộc, hấp (100 gram)
  • 1 miếng thịt ba rọi luộc (300 gram)

Tượng trưng cho thổ, thủy và thiên để cầu mong cho sự may mắn quanh năm.

Một số lễ vật khác

Quý doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • 3 chén nước sạch
  • 3 chén chè tươi (nên pha nóng)
  • 3 đĩa xôi
  • 2 cây đèn cầy lớn
  • Đồ vàng mã

Heo quay hoặc gà luộc

Heo quay nên là heo sữa.Tùy vào ngân sách cho phép, quý doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thủ lợn hoặc gà luộc trong mâm cúng.

Doanh nghiệp có thể chọn mua dễ dàng tại các cơ sở làm đồ cúng

Lễ cúng khai trương ở trong nhà hay ở ngoài

mâm cúng khai trương
Mâm cúng khai trương bên ngoài và trong nhà đều có những ý nghĩa khác nhau.

Câu trả lời là quý khách nên chuẩn bị hai mâm cúng; mâm chính ở bên ngoài và mâm phụ ở trong nhà.

  • Mâm cúng ngoài trời mang ý nghĩa khai báo, xin phép thổ địa, thần linh tại đây và cầu xin sự chiếu cố, phù hộ cho công việc kinh doanh được thuận lợi.
  • Mâm cúng trong nhà là hình thức khai mở hay còn gọi là xông đất giúp tạo được sinh khí cho cửa hàng.

Bài cúng khai trương mẫu

Dưới đây là bài khấn khai trương dành cho doanh nghiệp quý khách có thể tham khảo:

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy chín phương Trời, mười phương Đất, kính lạy Chư Phật mười phương

Con kính lạy quan Đương Niên hành khiển thái tuế chí đức Tôn thần.

Kính lạy các ngài Bản cảnh thành hoàng chư vị Đại Vương

Kính lạy các chư vị Tôn thần và chúa đất nơi đây

Kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Gia chủ chúng con là: ……….

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Con thành tâm sắm lễ hương đăng hoa quả, thắp nén tâm nhang, lòng thành xin rằng:

Con tên là: ….. Hiện đang là ….. (Chức vụ)

Tại xứ này: …..(địa chỉ)…..  chúng con hiện đã xây cất cơ sở kinh doanh (thuê mướn cửa hàng)

Nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh. Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt, sắm sanh lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng Bách linh ….. cúi xin soi xét.

Chúng con kính mời thổ công thổ địa, chúa đất cùng tất cả các Thần linh cai quản khu vực này đại giá quan lâm, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Phù hộ cho chúng con buôn bán được thuận lợi, mọi sự hanh thông, cầu gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật (3 lần).

Tải mẫu bài khấn khai trương: Mẫu bài văn khấn khai trương

Nghi thức cúng Lễ Khai Trương chi tiết cho doanh nghiệp
Nghi thức cúng Lễ Khai Trương chi tiết cho doanh nghiệp

Đây là bài viết tổng quát và chi tiết về lễ khai trương. Phạm Gia Media hy vọng rằng có thể góp phần tạo nên thành công cho buổi lễ của quý khách. Bên cạnh đó Phạm Gia Media luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách trong bất kỳ sự kiện nào. Nếu quý khách có nhu cầu hoặc thắc mắc về các dịch vụ. Hãy liên hệ ngay với Công ty sự kiện Phạm Gia Media.

Châm ngôn của chúng tôi: Uy tín – chính là DANH DỰ
Chất lượng – tạo nên sự KHÁC BIỆT , Sáng tạo – là yếu tố CẠNH TRANH ,Bền vững – giá trị của THÀNH CÔNG


Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Phạm Gia Media


Hotline: 0938 699 786

Email: [email protected].


Địa chỉ: Tầng 2 số 17, đường Hồ Văn Huê, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.


Fanpage: https://www.facebook.com/PhamGiaMedia.vn/

Banner Content
Tags: , ,

Related Article