Xây dựng thương hiệu cá nhân đúng cách

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN ĐÚNG CÁCH? - Phạm Gia Media

“Thương hiệu cá nhân” một thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt trong thời đại “Thương hiệu” đi liền với mức thu nhập – TIỀN.

Tại sao lại nói vậy?

Không phải tự nhiên mà rất nhiều người, rất nhiều doanh nghiệp “mạnh tay” đầu tư để xây dựng một hình ảnh hoành tráng, thân thiện với cộng đồng vì “Không có hành động nào là không có động cơ”. Thương hiệu được ví như thước đo giá trị của bản thân, quyết định mức lương được hưởng, mức độ thăng tiến trong công việc… Độ nhận diện thương hiệu tăng đồng nghĩa danh tiếng của bạn (dù tốt hay xấu) được lan rộng, tác động trực tiếp đến những hoạt động thường nhật đặc biệt các yếu tố liên quan đến công việc.

Nhìn nhận rõ về vai trò nhưng rất nhiều người lại định hướng cách thức xây dựng “Thương hiệu cá nhân” một cách sai lệch. Thực tế chỉ ra, rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đăng những tấm hình “thần thái” bên cạnh những ngôi sao hạng A, viết một bài báo PR hoặc tương tác, giao lưu năng nổ trên các diễn đàn/cộng đồng…là đã nâng cao hình ảnh của bản thân. Điều này là bước đi sai lầm, “Thương hiệu cá nhân” không phải là những gì bạn cố tình phô diễn, khuếch trương mà là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt tại đó.

Bạn hãy tự đặt và trả lời câu hỏi “Bạn muốn người khác sẽ nói về bạn thế nào?”, với vế câu trả lời sẽ giúp bạn biết bạn xây dưng “Thương hiệu cá nhân” để làm gì.

Vậy xây dựng “Thương hiệu cá nhân” như thế nào là đúng cách?

Bước 1: Định vị bản thân

Định vị bản thân hiểu đơn giản là cách bạn tận dụng thế mạnh và tiềm năng của mình để đạt được thành công một cách dễ dàng nhất, ít khó khăn nhất thông qua việc phát huy tối đa điểm mạnh; kiểm soát hoặc thậm chí là loại bỏ điểm yếu của bạn thân. Định vị bản thân tốt bạn sẽ tự tin trả lời câu hỏi: “Bạn là ai?”

Hai câu hỏi bạn nên tự vấn đáp bản thân để “định vị bản thân”:

  1. Bạn có tài năng và kiến thức gì?
  2. Bạn có thể mang giá trị gì đến cho mọi người?

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người giàn trải quá nhiều lĩnh vực nên không thực sự có 1 điểm mạnh nổi trội cụ thể, lời khuyên của tôi là bạn nên tự lựa chọn 1 ngách nhỏ trong 1 lĩnh vực lớn để học và bắt đầu trau dồi từ kiến thức đến kỹ năng thông qua việc đọc sách, lắng nghe, trải nghiệm thức tế…nhưng sự nỗ lực là yếu tố tiên quyết quyết định thành quả của quá trình này.

Bước 2. Xây dựng nội dung

Có khả năng, có “giá trị” rồi thì điều bạn cần ngay lúc nay là nên quảng bá bản thân để mọi người có thể biết đến bạn thông qua việc đăng những video/bài viết trên các trang mạng xã hội về các chủ đề hoặc lĩnh vực bạn trội nhất. Kế hoạch này cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhé!

Bước 3. Đem hình ảnh của bạn xuất hiện thường xuyên hơn và ở nhiều kênh khác nhau.

Mở rộng giao lưu, kết nối với những người cùng ngành trong các hội nhóm, CLB; xuất hiện trên các trang báo uy tín; tăng cường tương tác trên mạng xã hội…để phủ sóng hình ảnh của bạn. Nhưng đừng quên hãy làm trọn vẹn 2 bước trên trước nhé.

Bước 4. Kiếm tiền

Xây dựng thương hiệu mục đích cuối cùng hầu như tất cả vì muốn tăng thu nhập và chinh phục những nấc thang sự nghiệp cao hơn. Sự uy tín và hình ảnh được nâng cao, những thành tựu/điểm mạnh được phô bày chắc chắn cánh cửa thành công luôn rộng mở với bạn.

Việc xây dựng “Thương hiệu cá nhân” là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư đúng mực và quan trọng nhất là xác định hướng đi đúng. Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp bạn thuận lợi trong việc xây dựng “Thương hiệu cá nhân” và đạt hiệu quả tốt nhất!

Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Phạm Gia Media