Những lý do dẫn đến sự thất bại trong chiến lược marketing

Những lý do dẫn đến sự thất bại trong chiến lược marketing

Không ít các doanh nghiệp phải ăn “trái đắng” từ những chiến lược truyền thông kém hiệu quả do những lỗi sai trong chiến lược marketing kể cả các “ông lớn” cũng không ngoại lệ như Facebook, Dolce & Gabbana, Heineken…

Phải biết rằng, Marketing hay chiến lược marketing là 1 trong những “chìa khóa” then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Theo đánh giá của các chuyên gia “Chiến lược marketing thương hiệu chiếm đến 70% giá trị của doanh nghiệp”.

Hãy cùng Phạm Gia Media điểm qua những lỗi sai trong chiến lược marketing để rút ra bài học cho thương hiệu của mình nhé!

Những lỗi sai trong chiến lược marketing thường thấy

Doanh nghiệp thiếu chiến lược marketing cụ thể

Nhiều doanh nghiệp mà đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ hay startup vô hình chung đều thực hiện các hoạt động marketing riêng lẻ, thiếu sự nhất quán, phấn đấu vì một mục đích tổng thể trong một giai đoạn cụ thể.

Một chiến lược marketing dù dài hay ngắn hạn đều phải xác định được:

  • Khách hàng của mình là ai?
  • Phân tích thói quen, sở thích, nhu cầu…của khách hàng
  • Kênh khách hàng thường tập trung đông (Fb, báo, hội thảo…)
  • Xác định được nên chạy marketing bao lâu và có những KPI cụ thể

Doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ về Insights

Hiểu khách hàng của mình là ai là điều đơn giản nhưng để thấu hiểu được nhu cầu mà đặc biệt là “nhu cầu ẩn” của khách hàng là điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Như đã nói trên, thấu hiểu khách hàng đòi hỏi các nhà marketer phải hiểu được thói quen thường nhật và các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ của khách hàng để từ đó mang đến những chiến lược “xát muối” vào nỗi đau kèm theo những “liều thuốc” điều trị “nỗi đau” đó để tạo động lực cho khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm.

Lỗi sai trong chiến lược marketing vì sử dụng sai kênh marketing

Marketing là một lĩnh vực rất rộng bao gồm marketing truyền thống và marketing hiện đại, trong mỗi hình thức lại có nhiều nhánh nhỏ khác nhau điều này đã làm các nhà hoạch định chiến lược phải “vò đầu bứt tai’ để tìm ra kênh truyền thông hiệu quả nhất.

Bạn không đủ kiên nhẫn

Theo các chuyên gia một chiến dịch marketing thành công hay không phải mất 6 đến 12 tháng mới có thể phán đoán chính xác, nhưng trước đó nhiều người đã phải ngậm ngùi “chào thua” khi không thấy hiệu quả trong giai đoạn đầu khi tiền đổ vào nhưng lợi nhuận lại chưa thấy hoặc khó đo lường.

Hãy dành cho chiến lược marketing một thời gian để chạy hiệu quả trước khi từ bỏ vì thực tế có nhiều thông số rất khó đo lường như sự yêu thích thương hiệu, lòng tin của khách hàng…

Sản phẩm/ dịch vụ của bạn chưa hấp dẫn

Dù chiến lược marketing có tốt tới đâu nhưng nếu chất lượng sản phẩm/dịch vụ kém thì không thể nào đạt được kỳ vọng ban đầu. Phát triển song song giữa chất lượng và truyền thông là điều vô cùng quan trọng, bạn phải thực hiện được lời hứa trong thông điệp marketing nếu không được bạn phải tập trung xây dựng lại một chiến dịch marketing “thực” nhất.

Lưu ý khác chính là việc tối giản hóa quy trình mua hàng đề cao tính nhanh chóng, tiện lợi để đảm bảo không phải nổi quạu với những thủ tục những trang thông tin dài cả sớ.

Lỗi sai trong chiến lược marketing vì chưa đủ đầu tư

“Ngân sách marketing bao nhiêu là đủ?” – câu hỏi nằm lòng các nhà marketer mỗi khi có những idea để đời xuất hiện, những ý tưởng hay nhưng không đủ ngân sách hay ngân sách dồi dào nhưng ý tưởng lại quá đại trà…một vòng luẩn quẩn đòi hỏi các nhà marketing phải bỏ rất nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực để tìm ra một ngân sách tối ưu nhất cho một chiến dịch marketing.

Những thất bại luôn thường trực chỉ cần chúng ta tính toán sai một bước nhỏ trong cả chiến dịch tuy nhiên việc đầu tư đúng mức, nghiên cứu sâu rộng và kiên nhẫn chờ đợi thành quả là những yếu tố chúng ta phải đề cao trên hết.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nhìn thấy những lỗi sai trong chiến lược marketing đang tồn tại trong chiến lược của bạn, từ đó hoàn thiện và đạt kết quả truyền thông tối ưu nhất.

Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Phạm Gia Media