Xu hướng sự kiện xanh, có “hoá xanh” được ngành sự kiện?

Xu hướng sự kiện xanh, có “hoá xanh” được ngành sự kiện?

“Xây dựng hành tinh xanh” không phải là chủ đề mới được quan tâm gần đây mà thực tế nó đã được cả thế giới đặt lên “bàn cân” từ rất lâu khi trái đất bắt đầu nóng dần lên và tài nguyên bắt đầu cạn kiệt. 

Tuy nhiên không phải ngành nghề nào cũng chấp nhận “xanh hóa” vì các vấn đề như chi phí, lợi nhuận, cách thức thực hiện…luôn khiến nhiều người dù muốn thực hiện nhưng cũng phải e dè trước xu hướng này mà điển hình là ngành tổ chức sự kiện. Xu hướng “Sự kiện xanh” một cái tên mới nổi trong những năm gần đây và bắt đầu được nhiều nhà tổ chức sự kiện lựa chọn để tạo thiện cảm và xây dựng hình ảnh thương hiệu, tuy nhiên dẫu biết hiệu quả là thế nhưng để thay đổi “khẩu vị” của toàn ngành là điều không hề đơn giản.

Sự kiện xanh

Tổ chức sự kiện xanh là gì?

Sự kiện xanh là thuật ngữ dùng để chỉ một sự kiện có sử dụng các yếu tố bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hay thậm chí các sự kiện được tổ chức nhằm mục đích chính là nâng cao hiểu biết và ý thức của mọi người về vai trò của phát triển bền vững như Sự kiện Giờ trái đất. Các nhà TCSK trong các sự kiện này thường áp dụng một số tiêu chuẩn cụ thể về quản lý chất thải, tiết kiệm nguồn lực và tái sử dụng năng lượng.

Sự kiện xanh

Sự kiện xanh song song lợi ưu điểm là những khó khăn?

Xu hướng sự kiện xanh mang đến làn gió mới cho thị trường ngành tổ chức sự kiện vốn đã quen với cách tổ chức sự kiện truyền thống. Khi nhận thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng cao thì mặc nhiên các sự kiện môi trường hay có yếu tố bảo vệ môi trường cũng nhận được sự quan tâm đông đảo của khách mời và công chúng, tạo cái nhìn thiện cảm về hình ảnh thương hiệu là điều dễ nhận thấy. 

Tuy nhiên, sự kiện xanh cũng khiến không ít nhà TCSK phải đau đầu khi làm sao phải kết hợp được cái yếu tố “xanh” vào sự kiện mà không gây khó chịu cho khách mời cũng như làm sao để giảm thiểu chi phí khi ở 1 vài yếu tố sự kiện xanh đòi hỏi phải kỳ công và hao tốn chi phí nhiều hơn thông thường như việc phân loại rác, sử dụng ly giấy sẽ đắt hơn so với ly nhựa…

Những ý tưởng tổ chức sự kiện xanh 

Tái sử dụng các đồ dùng bằng nhựa

Ai cũng biết nhựa rất tiện dụng mà giá lại rẻ nhưng cần nhìn nhận lại vấn đề rằng nhựa phải mất hàng ngàn năm để phân huỷ tự nhiên và sau các sự kiện đặc biệt là các sự kiện lớn sẽ có rất nhiều tấm banner, poster, phướn…bị bỏ đi thay vì tái sử dụng. Thay vì bỏ đi sau 1 lần sử dụng hãy tái sử dụng cho các mục đích khác nhau như che mưa, trải thảm…hoặc thậm chí là giảm thiểu số lượng.

Các sự kiện có số lượng người ít hoặc vừa phải có thể sử dụng ly giấy thay vì ly nhựa, sử dụng các vật dụng dễ phân hủy và tái sử dụng được.

Hạn chế rác và khí thải

Với các nhà TCSK việc tính toán và phân loại kỹ lưỡng các loại rác thải thải ra sau sự kiện là điều cần thiết để giảm thiểu gánh nặng cho môi trường sau sự kiện. 

 

Đặc biệt việc chọn địa điểm tổ chức sự kiện cũng là tác nhân ảnh hưởng đến môi trường, tại sao như vậy ư? Nếu là sự kiện ngoài trời bạn sẽ phải tính toán đến những tác động đến môi trường xung quanh như ô nhiễm tiếng ồn, tác động đến cảnh quan xung quanh…

Kêu gọi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường

Sự kiện là nơi tập trung đông người, một cơ hội tốt nhất để kêu gọi và lan tỏa những giá trị cộng đồng về phát triển bền vững. Chỉ cần dành 1 vài phút trong sự kiện là bạn có thể truyền tải đi một thông điệp vô cùng ý nghĩa.

Xu hướng sự kiện xanh, có “hoá xanh” được ngành sự kiện?

Sự kiện xanh là xu hướng tất yếu nếu muốn phát triển sự kiện bền vững, tuy nhiên để áp dụng sự kiện xanh thành công đòi hỏi các nhà TCSK phải có những hiểu biết và chiến lược phù hợp để tối ưu hiệu quả sự kiện.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn với một xu hướng sự kiện đang nở rộ hiện nay.

Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Phạm Gia Media